วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บทที่2

บทที่ 2
การศึกษาเอกสารอ้างอิง
1.      หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

เศรษฐกิจพอเพียง
            เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่ชี้แนวการดำรงชีวิตและปฏิบัติตนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยมาตั้งแต่ปี        พ.ศ. 2517 และตรัสถึงอย่างชัดเจนในวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2540 ภายหลังวิกฤตเศรษฐกิจ พ.ศ. 2540 เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศไทยให้ดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนในกระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลง
      เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ยึดหลักทางสายกลางที่ชี้แนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติของประชาชนในทุกระดับไม่ใช่เพียงการประหยัด แต่เป็นการดำเนินชีวิตอย่างสมดุล และยั่งยืนเพื่อให้สามารถอยู่ได้แม้ในโลกโลกาภิวัตน์ที่มีการแข่งขันสูง
หลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
      ประกอบด้วย 3 ห่วงกับ 2 เงื่อนไข    ทางสายกลาง   คือ พอประมาณ มีเหตุผล
มีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว
พอประมาณ   หมายถึง  ความพอดีที่ไม่น้อยเกินไปและไม่มากเกินไปโดยไม่เบียดเบียนตนเอง
                                       และผู้อื่น
 มีเหตุผล         หมายถึง  ความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน รอบคอบ 
                                        เพื่อประกอบการวางแผนปฏิบัติ
มีภูมิคุ้มกัน      หมายถึง  การเตรียมพร้อมรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ที่คาดว่า
                                        จะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใกล้และไกล
ต้องอาศัย 2 เงื่อนไข
เงื่อนไขความรู้                         เงื่อนไขคุณธรรม
- รอบรู้                                     - ซื่อสัตย์สุจริต
- รอบคอบ                               - สติปัญญา
- ระมัดระวัง                            - ขยัน อดทน
- แบ่งปัน
      คำว่า พอเพียงหมายถึง พอมี พอกินคือ มีกิน มีอยู่ ไม่ฟุ่มเฟือย ไม่หรูหรา ไม่เบียดเบียน เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้หมายความว่าทุกครอบครัวต้องผลิตอาหารเพื่อบริโภคเอง ทอผ้าใส่เอง แต่สมาชิกในชุมชนของตนต้องมีความพอเพียง มีความพอประมาณ ไม่โลภมากและมีเหตุผล
2.      ศึกษาค้นคว้าจากวีดีทัศน์หลักธรรมและชุดสื่อการเรียนรู้โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกเรื่องหลักการและวิธีการล้างห้องน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น